ปัญหาน้ำหยดใต้รถน่ารำคาญใจที่เกิดขึ้นได้กับทั้งรถใหม่และรถเก่า วันนี้เรามาสำรวจไปพร้อมๆ กันว่าน้ำนี้คือน้ำอะไร มีวิธีการแก้ไขเบื้องต้นยังไงให้กลับมาเป็นปกติ

—---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

สำรวจน้ำหยดใต้รถคือน้ำอะไร? แก้ไขอย่างไรถึงจะกลับมาเป็นปกติ

 

จอดรถไว้เฉยๆ แต่ทำไมใต้ท้องรถถึงมีน้ำเจิ่งนอง? ปัญหาน้ำหยดใต้รถน่ารำคาญใจที่เกิดขึ้นได้กับทั้งรถใหม่และรถเก่า วันนี้เรามาสำรวจไปพร้อมๆ กันว่าน้ำนี้คือน้ำอะไร มีวิธีการแก้ไขเบื้องต้นยังไงให้กลับมาเป็นปกติและมีอันตรายหรือไม่หากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานาน ว่าแล้วก็มาดูสาเหตุของน้ำหยดใต้รถกันเลย

 

1. น้ำหยดใต้รถเพราะ “น้ำมันเครื่องรั่ว”

สิ่งแรกที่คุณต้องทำการสังเกตก็คือบริเวณที่มีน้ำหยดใต้รถว่าคือฝั่งใด เพราะแต่ละฝั่งก็มีจุดบรรจุของเหลวแตกต่างกัน สำหรับสาเหตุอย่างน้ำมันเครื่องรั่วนั้นจะพบได้ที่บริเวณด้านขวาของท้องรถยนต์ มักเกิดจากการเสื่อมสภาพของยางซีล ไม่ว่าจะเป็นการแตก รั่วหรือฉีกขาด ก็สามารถทำให้น้ำมันเครื่องส่วนนี้รั่วออกมาได้ สีของน้ำมันเครื่องจะเป็นสีดำ แต่ถ้าหากรถยนต์ของคุณถูกใช้มาเป็นเวลานานก็อาจพบเป็นสีน้ำตาลเข้มได้เช่นกัน

วิธีแก้ไข - นำรถยนต์เข้าตรวจสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญพร้อมทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้เป็นของใหม่ทันที

 

2. น้ำหยดใต้รถเพราะ “น้ำมันเกียร์รั่ว”

บริเวณด้านซ้ายของใต้ท้องรถยนต์เป็นบริเวณของระบบเกียร์ซึ่งจะบรรจุน้ำมันเกียร์เอาไว้ ดังนั้นถ้าคุณพบว่าบริเวณด้านซ้ายมีน้ำหยดใต้รถก็อาจเกิดจากน้ำมันเกียร์รั่วได้เช่นกัน โดยคุณสามารถสังเกตน้ำมันชนิดนี้ได้ง่ายเนื่องจากสีที่เป็นเอกลักษณ์อย่างสีแดงใสและความลื่นมันนั่นเอง

วิธีแก้ไข - นำรถยนต์เข้าตรวจสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเกียร์เสียหายจนต้องเสียค่าซ่อมเกินความจำเป็น

 

3. น้ำหยดใต้รถเพราะ “หม้อน้ำรั่ว”

หม้อน้ำเป็นอีกส่วนสำคัญของรถยนต์ที่จะช่วยลดความร้อน คุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนจนเกินไป ภายในมีการบรรจุน้ำหล่อเย็นเอาไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นสีเขียวหรือชมพูใส ดังนั้นถ้าหากหม้อน้ำรั่วคุณก็จะเห็นคราบน้ำยาหล่อเย็นที่พื้นอย่างแน่นอน เป็นอีกหนึ่งกรณีที่คุณพบเจอได้เช่นกันหากน้ำหยดใต้รถ

วิธีแก้ไข – รถยนต์ปัจจุบันมีสัญญาณเตือนว่าภายในหม้อน้ำนั้นมีน้ำยาหล่อเย็นอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หากเกิดเหตุฉุกเฉินคุณสามารถดับเครื่องยนต์รอจนเครื่องเย็นและเติมน้ำเปล่าได้เช่นกัน แม้จะไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าแต่ก็สามารถประคองให้คุณควบคุมรถยนต์จนไปถึงศูนย์หรืออู่ซ่อมรถได้ทันเวลา

 

4. น้ำหยดใต้รถเพราะ “น้ำแอร์รั่ว”

ระบบแอร์รถยนต์ก็เปรียบเสมือนระบบแอร์บ้านขนาดเล็ก แน่นอนว่าจะต้องมีการระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดการอุดตัน หากพบน้ำหยดใต้รถเป็นสีใสก็สบายใจได้ส่วนหนึ่งว่าอาจจะเป็นน้ำแอร์ที่ถูกระบายออกมา แต่ถ้าพบว่ามีน้ำหยดออกมาเยอะผิดปกติหรือมีน้ำซึมภายในห้องโดยสาร ก็เป็นไปได้ว่าน้ำแอร์รั่วอาจเกิดขึ้นกับรถยนต์ของคุณแล้ว

วิธีแก้ไข – นำรถยนต์เข้าตรวจสภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ทำการล้างแอร์รถยนต์อย่างสม่ำเสมอ

 

สรุปแล้วน้ำหยดใต้รถอันตรายหรือไม่

คุณสามารถวางใจได้ถ้าหากน้ำหยดใต้รถนั่นเป็นน้ำสีใสซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำแอร์รั่ว เพราะน้ำส่วนนี้ไม่ได้เป็นเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดประกายไฟแต่อย่างใด แต่ถ้าหากน้ำที่หยดใต้ท้องรถยนต์ของคุณคือน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเกียร์ สิ่งที่ควรทำก็คือการแก้ไขปัญหาอย่างด่วนที่สุด เนื่องจากการขับเคลื่อนรถยนต์สร้างความร้อนสูง หากน้ำมันที่รั่วซึมสัมผัสโดนนานๆ ก็อาจเกิดประกายไฟจนกลายเป็นเพลิงไหม้ได้ รวมถึงน้ำยาหล่อเย็นก็สามารถทำอันตรายต่อระบบภายในรถยนต์ได้เช่นกัน อาจทำให้คุณเสียค่าซ่อมครั้งใหญ่

 

จะเห็นได้ว่าน้ำหยดใต้รถนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทางที่ดีที่สุดเมื่อพบสิ่งผิดปกติก็คือการนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพโดยทันที ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์ของคุณ และเพื่อเป็นการเพิ่มระดับความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนเกิดหากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ประกันรถยนต์จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งเรา Rabbit care ได้รวบรวมประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำของประเทศไทยมาไว้ให้คุณเลือกเรียบร้อยที่ https://rabbitcare.com/car-insurance เปรียบเทียบง่าย ผ่อนจ่ายได้ สะดวกสบายกับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน